วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การแก้ปัญหาแอร์บ้าน ขอนแก่น ร้านแอร์ขอนแก่น

เมื่อ แอร์ไม่เย็น ควรทำอย่างไรเ มื่อ แอร์เปิดแล้วไม่เย็น
ในกรณีที่แอร์บ้านของท่านอยู่ๆก็เกิดอาการไม่เย็นขึ้นมากะทันหัน ขั้นแรกควรสังเกตที่รีโมตแอร์ก่อนว่าตั้งอุณหภูมิหรือตั้งโหมดการทำงานถูก หรือไม่เพราะอาจไม่คนเผลอไปกดรีโมต ถ้าเป็นที่ตั้งรีโมตผิดจริงๆท่านก็จะได้ไม่ได้เสียเงินและเสียเวลาในการ เรียกช่างแอร์มาตรวจสอบครับ และถ้าไม่ได้เกิดจากตั้งรีโมตผิด ก็ควรสังเกตด้วยว่ามีชิ้นส่วนใดไม่ทำงานบ้าง หรือท่อแอร์เป็นน้ำแข็งหรือเปล่า ซื่งถ้ามีอาการเหล่านี้ควรปิดแอร์ทันที ไม่ควรฝืนเปิดแอร์ต่อไปเพราะอาจจะทำให้ยิ่งเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมเพิ่ม ขึ้นอีกก็เป็นได้ และควรแจ้งอาการช่างให้มาทำการซ่อมแอร์ทันที



แอร์ไม่เย็น เนื่องจากแผงคอยล์รั่วจะซ่อม หรือจะเปลี่ยนดี 
สำหรับท่านที่กำลังประสบปัญหาแอร์บ้านมี อาการไม่เย็นเนื่องจากแผงคอยล์เย็นรั่วและกำลังคิดว่าจะซ่อมรั่วหรือจะ เปลี่ยนใหม่ดี ผมขอแนะนำว่าถ้ามีงบประมาณพอที่จะเปลี่ยนแผงคอยล์เย็นใหม่ได้ก็เปลี่ยนไป เถอะครับ (ตรงนี้ตรงเช็คราคาค่าเปลี่ยนกับสภาพแอร์ขณะนั้นดู ถ้าเก่ามากก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปเลยครับ จะได้ไม่มีปัญหานู่นนี่นั่นเสียเรื่อยๆ) เพราะถ้าเชื่อมไปแล้วอาจจะไม่คุ้มเพราะอยู่ได้ไม่นาน ซื่งหลายท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงเชื่อมรั่วที่บริเวณแผงคอยล์แล้วถึงอยู่ ได้ไม่นาน ทีช่างเชื่อมต่อท่อทองแดงตอนติดตั้งยังอยู่ได้ตั้งนานเลย เหตุผลก็คือส่วนใหญ่ถ้าแอร์บ้านมีอาการรั่วที่แผงคอยล์จะมีสาเหตุจากการที่ แผงคอยล์ตัวนั้นเริ่มผุแล้ว ถ้าเชื่อมรั่วไปสักพักมันก็อาจจะรั่วที่ใหม่หรือที่บริเวณใกล้เคียงได้ โดยเฉพาะแผงคอยล์ร้อนไม่แนะนำให้เชื่อมรั่วเพราะจะมีแรงดันน้ำยาสูงมาก(กรณี ที่แผงคอยล์ผุนะครับถ้ารั่วมาจากสาเหตุอื่น เช่น แผงคอยล์มีการเสียดสีกับวัสดุอื่นจนเกกิดรอยรั่วก็ยังสามารถเชื่อมได้อยู่ ครับ)


อาการแอร์เปิดปิดด้วยรีโมทไม่ได้และวิธีแก้ไข 
อาการแอร์เปิดปิดด้วยรีโมทไม่ได้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีสาเหตุ ดังนี้ครับ
* ถ่านที่ใส่ไว้ในรีโมทแอร์หมดอายุการใช้งาน อาการนี้จะสังเกตได้ง่ายคือ หน้าจอรีโมทแอร์จะไม่มีไฟ ไม่มีการแสดงผล หรือมีแต่ก็เห็นแบบลางๆ วิธีแก้ไขคือต้องเปลี่ยนถ่านซื่งขนาดของถ่านจะแล้วแต่ทางผู้ผลิตแอร์ยี่ห้อ นั้นๆเค้ากำหนดมาครับ
* เกิดจากที่ตัวรับสัญญาณรีโมทเเสียหรือสกปรก ถ้าสกปรกก็สามารถแก้ไขด้วการทำความสะอาดครับ แต่ถ้าเสียต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว
* แผงควบคุมเสีย ตรงนี้ต้องเปลี่ยนแผงหรือส่งซ่อทศูนย์อย่างเดียวครับ
ถ้าไม่สามารถซ่อมด้วยตัวเองได้ ระหว่างรอช่างมาซ่อมแอร์ สามารถเปิดปิดแอร์ได้ที่หน้าเครื่องไปก่อนครับ สังเกตจะมีปุ่ม on/off อยู่ (แอร์บางยี่ห้อก็ไม่มีนะครับ)


แอร์ไม่เย็น เนื่องจาก แอร์น้ำยาั่รั่ว
อาการของแอร์เมื่อน้ำยาั่รั่ว จะสังเกตได้ดังนี้ครับ
* แอร์มีอาการไม่ค่อยเย็น หรือไม่เย็นเลย
* คอมเพรสเซอร์แอร์ยังทำงานอยู่ เน้นย้ำว่าคอมเพรสเซอร์นะครับ เพราะบางครั้งพัดลมคอยล์ร้อนหมุนแต่คอมเพรสเซอร์อาจไม่ทำงานก็เป็นได้
* ท่อน้ำยาแอร์หรือแผงคอยล์เย็น มีน้ำแข็งเกาะ
ซื่งในการตรวจสอบจุดรั่วคร่าวๆสามารถตรวจสอบได้โดย สังเกตว่ามีคราบน้ำมันตรงจุดที่น่าจะมีการรั่วไหลของน้ำยาแอร์ได้ง่าย เช่น จุดต่อของแฟร์นัต(อยู่ช่วงท่อน้ำยาแอร์เชื่อมต่อกับตัวแอร์) , บริเวณเซอร์วิสวาล์ว , จุดเชื่อมต่อท่อ(กรณีเดินท่อยาวๆ) เป็นต้น หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือให้อัดน้ำยาแอร์,ก๊าซไนโตรเจน เข้าไปในระบบแล้วใช้น้ำผสมสบู่ลูบหาตรงบริเวณที่คาดว่าน่าจะรั่ว ถ้าจุดไหนรั่วจะเห็นฟองสบู่โตขึ้นมา (ถ้ารั่วรูเล็กๆจะสังเกตได้ยากมาก)

การล้างแอร์บ้าน แบบติดผนัง ของ ช่างแอร์
เมื่อแอร์เริ่มใช้งานไปได้ประมาณ 6 เดือนแล้วเราควรทำการฉีดล้างตัวแอร์บ้างนะครับ เพื่อความสะอาดและเพื่อความประหยัดไฟ (อาจจะเร็วกว่า 6 เดือน ในกรณีที่บ้านอยู่ติดถนนหรือที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะ)
ส่วนวิธีการล้างแอร์ติดผนังมีดังนี้ครับ
ให้ทำการเปิดหน้า*ออกมาโดยใช้มือทั้งสองข้าง (ที่ดึงจะอยู่ริมซ้ายและขวา) เพื่อดึงแผ่นกรองอากาศออกมาก่อน ขันสกรูที่ยึดตัวหน้า*แอร์ไว้ (แต่ละยี่ห้อจะมีจุดยึดไม่เหมือนกัน ให้สังเกตดีๆ)
ค่อยๆดึงหน้า*แอร์แอร์ออกมา บางยี่ห้อสามารถดึงโดยจับด้านบนหน้า*แอร์ บางยี่ห้อสามารถใช้มือสองข้างจับริมหน้า*แอร์แล้วดึงออกได้เลย (ให้สังเกตจุดล็อกเอา)
ขันสกรูที่ล็อคถาดน้ำทิ้งออก แล้วค่อยขยับปล็ดล็อคถาดน้ำทิ้ง จากนั้นก็ดึงท่อทิ้งที่อยู่กับถาดน้ำทิ้งออก
ใช้ผ้าใบพลาสติกคลุมแอร์ไว้ (คลุมแบบไหนก็ได้ไม่ให้น้ำหยด) แล้วทำการฉีดล้างด้วยปั๊มน้ำแรงดันสูง(ก่อนฉีดล้างควรสับเบรกเกอรร์ลง และใช้ผ้าคลุมแผงควบคุมด้านขวามือไว้)
ใช้โบวเวอร์เป่าแผงคอยล์และแผงไฟให้แห้ง แล้วใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด
ประกอบแอร์กลับเข้าที่ให้เรียบร้อยโดยเริ่มจากใส่ถาดน้ำทิ้งก่อน
ทำการฉีดล้างคอยล์ร้อน(คอนเดนซิ่งยูนิต) ให้สะอาดด้วยปั๊มน้ำแรงดันสูง โดยไม่ต้องถอดชิ้นส่วน
จากนั้นก็สับเบรกเกอร์ขึ้น แล้วเปิดแอร์เพื่อทดสอบการทำงาน

การล้างแอร์ ล้างแอร์ บ้าน ควร ล้างแอร์ กี่เดือนครั้ง ?
การล้างแอร์ ล้างแอร์ บ้าน ควร ล้างแอร์ กี่เดือนครั้ง เป็นประโยคเด็ด คำถามเกี่ยวกับ การล้างแอร์ หลายท่านอาจจะเกิดคำถามว่าในการล้างแอร์บ้านควรจะล้างกี่เดือนครั้งดี เพราะเห็นช่างส่วนใหญ่ก็บอกให้ล้างทุกๆ 6 เดือน แต่บางทีพึ่งล้างไม่กี่เดือนก็เริ่มไม่ค่อยเย็นแล้ว ซื่งปัจจัยในการล้างแอร์บ่อยครั้งแค่ไหนนั้น มีดังนี้
* ปัจจัยหนึ่งก็คือเราเปิดใช้งานแอร์ตัวนั้นบ่อยครั้งและนานแค่ไหนยิ่ง เปิดบ่อยๆหรือเปิดนานๆ ก็ยิ่งต้องล้างแอร์บ่อยครั้งขึ้นเท่านั้น เพราะขณะทีแอร์กำลังทำงาน จะมีการดูดอากาศเข้าไปภายในตัวเครื่องเพื่อหมุนเวียนแล้วพ่นลมเย็นออกมา ทำให้มีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกเข้าไป แล้วไปหมักหมมอยู่ภายในตัวเครื่อง และจะทำให้ระบายความเย็นได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เเอร์ทำงานหนักและกินไฟเพิ่มขึ้น
* อีกปัจจัยหนึ่งก็คือตำแหน่งที่อยู่อาศัยของท่าน ถ้าหากอยู่ติดถนน หรืออยู่ในบริเวณที่มีฝุ่นละอองมาก เช่น บริเวณที่กำลังมีการก่อสร้าง เป็นต้น ก็จำเป็นจะต้องล้างแอร์บ่อยครั้งขึ้นตามปริมาณฝุ่นละออง (สังเกตง่ายถ้าด้านหลังของคอยล์ร้อนเริ่มมีฝุ่นจับมากก็ควรล้างทันที อยู่ปล่อยให้อุดตันจนอากาศไหลเวียนได้ไม่สะดวก)
ข้อแนะนำ : ควรล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของแอร์ด้วยน้ำเปล่าทุกๆอาทิตย์ เพื่อลดการอุดตันของแผ่นกรอง(ช่วยประหยัดไฟได้อีกนิด)
ข้อสังเกต : แอร์จะทำความเย็นได้ดีขึ้น 10-15 เปอร์เซนต์ และประหยัดไฟขึ้นอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ หลังจากการล้างแอร์ อีกทั้งยังช่วยลดสิ่งสกปรก เชื่อโรคที่สะสม อยู่ภายในเครื่องปรับอากาศทำให้เป็นผลดีกับสุขภาพของท่านด้วย
เติมน้ำยาแอร์บ้าน เมื่อไหร่ นานเท่าไหร่ ถึงจะเติมน้ำยาแอร์
ลูกค้าหลายท่านชอบถามเวลาจะล้างแอร์ว่า ต้องเติมน้ำยาประมาณเท่าไหร่ จะต้องเสียกี่บาท ซื่งตรงนี้มันระบุแน่ชัดไม่แน่ชัดหรอกครับว่าต้องเติมน้ำยาแอร์เท่าไหร่ เพราะแอร์แต่ละเครื่องมันจะมีอัตราการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ไม่เท่ากัน ซื่งส่วนใหญ่แอร์ที่พึ่งติดตั้งไปไม่เกิน 1 ปี ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำยาแอร์(ถ้าเติมก็ไม่เกิน10ปอนด์/ต่อตารางนิ้ว)แต่ถ้า เช็คแล้วน้ำยาขาดไปค่อนข้างเยอะ แสดงว่ามีปัญหาจากการติดตั้งแล้วครับ
ส่วนแอร์เก่าหลังจาก 1 ปีเป็นต้นไปนั้นจะเติมน้ำยาแอร์บ่อยแค่ไหนก็ต้องดูว่ามีจุดรั่วซึมของน้ำยา มากแค่ไหน(ซื่งดูด้วยตาเปล่ายากมาก ถ้าไม่รั่วออกมามากจริงๆ) ซื่งบริเวณที่มักจะมีน้ำยารั่วซึมคือจุดเชื่อมต่อต่างๆ หรือท่อทองแดงอาจเสียดสีกันจนน้ำยาแอร์สามารถรั่วซึมออกมาก็เป็นได้ ซื่งถ้าแอร์ของท่านมีจุดรั่วมากก็ย่อมต้องเติมมากและต้องเติมบ่อยขึ้นครับ(อาการน้ำยาพร่องแต่ไม่ถึงกับรั่วนี่จะหาจุดที่รั่วซึมยากมากเลยครับ)
โดยอัตราน้ำยาในระดับปกติของแอร์บ้านทั่วไป จะต้องอยู่ที่ 70-80 ปอนด์/ตารางนิ้ว หรือแล้วแต่ทางผู้ผลิตจะกำหนดมาในแต่ละรุ่นครับ
เราควรล้างแอร์บ้านบ่อยครั้งแค่ไหน
มีลูกค้าหลายท่านถามผมว่าควรล้างแอร์บ้านบ่อยครั้งแค่ไหน จึงขอเขียนตอบลงในบทความนี้เลยละกันนะครับ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีคนบอกว่าต้องล้างแอร์6 เดือน/ครั้ง ซื่งตรงนี้คือการประมาณเท่านั้นครับ การที่เราต้องล้างแอร์บ่อยครั้งแค่ไหนมันไม่ตายตัวหรอกครับมันแล้วแต่ปัจจัย หลายๆอย่างๆด้วย เช่น
* บริเวณที่เราอาศัยอยู่นั้นอยู่บริเวณไหน ถ้าอยู่ติดถนนก็จำเป็นต้องล้างบ่อยขึ้นโดยสังเกตได้จากแผงคอยล์ร้อนว่าเริ่ม มีการอุดตันของสิ่งสกปรกรึยัง
* และถ้าหากไม่อยู่ติดถนนแต่ใกล้เคียงกับบ้านเรามีการก่อสร้างก็จะทำให้มีสิ่งสกปรกอุดตันเร็วเช่นกัน
* ภายในห้องมีการใช้แป้งเยอะหรือไม่ หรือที่นอนเป็นฝุ่นเยอะหรือไม่ ตรงนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ต้องล้างแอร์เร็วขึ้นนะครับ
* อีกปัจจัยก็คือเราใช้แอร์ตัวนี้บ่อยครั้งแค่ไหน ถ้าเกิดเปิดใช้ทุกวันก็จะทำให้สิ่งสกปรกอุดตันได้เร็วขึ้น เพราะแอร์มีการดูดอากาศที่มีฝุ่นละอองเข้าไปในตัวแอร์อยู่ตลอดเวลา
ซื่งจากสาเหตุข้างต้นแอร์บางเครื่องจึงควรล้างอย่างน้อย 3 เดือน/ครั้ง เพื่อยืดอายุการใช้งาน ประหยัดไฟ และเพื่อสุขภาพของเราครับ และอีกวิธีนึงที่สามารถช่วยได้เยอะเลยก็คือหมั่นล้างทำความสะอาดแผ่นกรองทุก อาทิตย์ด้วยตนเองครับ

ร้านแอร์ ขอนแก่น บริการ ล้างแอร์ ซ่อมแอร์ ติดตังแอร์ ในพื้นที่ ขอนแก่น ดังต่อไปนี้
ล้างแอร์บ้าน พื้นที่  ขอนแก่น แบบรายครั้ง และแบบรายปี 
- ล้างแอร์บ้าน แบบติดผนัง
- ล้างแอร์บ้าน แบบแขวนใต้ฝ้าเพดาน
- ล้างแอร์บ้าน แบบติดหน้าต่าง (window type)
- ล้างแอร์บ้าน แบบตู้ตั้งพื้น ทรงสูง
ติดตั้งแอร์บ้าน พื้นที่  ขอนแก่น
- ติดตั้งแอร์ใหม่ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
- ติดตั้งแอร์เก่า ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
ซ่อมแอร์บ้าน พื้นที่  ขอนแก่น
- ซ่อมแอร์ เนื่องจากสาเหตุ ระบบแอร์รั่ว
- ซ่อมแอร์ เนื่องจากสาเหตุ ระบบแอร์ตัน
- ซ่อมแอร์ เนื่องจากสาเหตุ มีอาการเย็นน้อยลง
- ซ่อมแอร์ เนื่องจากสาเหตุ มีอาการเสียงดัง
- ซ่อมแอร์แบบไม่รู่้สาเหตุ อยู่่ๆ แอร์ที่บ้าน ก็ไม่เย็นไปเฉยๆ เลย
- ซ่อมคอมเพรสเซอร์แอร์ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
ย้ายแอร์บ้าน พื้นที่  ขอนแก่น
- ย้ายแอร์บ้านทั้งชุด
- ย้ายแอร์ เฉพาะคอยล์เย็น
- ย้ายแอร์ เฉพาะคอยล์ร้อน
- ถอดแอร์บ้าน ทุกชนิดบริการเติมน้ำยาแอร์บ้าน
- เติมน้ำยาแอร์บ้านทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ในราคา กันเอง
ขายแอร์บ้าน จำหน่ายแอร์บ้าน พร้อมบริการติดตั้ง  พื้นที่ ขอนแก่น
เราเป็นตัวแทนจำหน่ายแอร์บ้านทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ  พร้อมติดตั้ง  พื้นที่  ขอนแก่น
พร้อม บริการ งานแอร์ ล้างแอร์ ล้างแอร์บ้าน ติดตั้งแอร์ ติดตั้งแอร์บ้าน พร้อม งาน ซ่อมแอร์ ซ่อมแอร์บ้าน ตลอดงาน ย้ายแอร์ มีปัญหาเรื่องแอร์ ไม่ว่าจะเป็น แอร์บ้าน แอร์สำนักงาน แอร์โรงงาน แอร์อพาร์ทเม้นท์ แอร์โรงแรม แอร์รีสอร์ท แอร์ร้านอาหาร ทุกงานแอร์ คืองานของเรา ช่างแอร์ พร้อมที่เข้าไป ให้ บริการงานแอร์ สำหรับ ลูกค้าผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน เรียกหา ช่างแอร์ ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น